4/19/2017

Thực phẩm chữa bệnh sỏi thận từ thiên nhiên

Sỏi thận là bệnh lý phổ biến trong số các bệnh thuộc đường tiết niệu khi có đến 5-10 % dân số đang mắc căn bệnh này tại nước ta. Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý góp phần khiến tỷ lệ mắc bệnh tăng dần hằng năm. Do đó, dinh dưỡng hợp lý và duy trì chế độ ăn uống thích hợp đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa bệnh sỏi thận và phòng tái phát sau này. Người bị sỏi thận cần lưu ý không phải loại thực phẩm, trái cây nào cũng ăn được. Có những thực phẩm không tốt cho người bị sỏi thận thức ăn cay nóng, thịt động vật,sô-cô-la cà phê,… Ngược lại có những thực phẩm chữa bệnh sỏi thận rất tốt và đặc biệt là ngăn ngừa sỏi thận tái phát lại hiệu quả.

Thực phẩm chữa bệnh sỏi thận


Cần ăn đủ canxi

Ban đầu nhiều người nghĩ rằng sự gia tăng đáng kể mức tiêu thụ can-xi trong chế độ ăn uống sẽ làm tăng nguy cơ hình thành bệnh sỏi thận.

Cần ăn đủ canxi, các loại thực phẩm giàu kali, magie, vitamine B6, phylate, giảm protein động vật (5-7g một ngày), giảm muối (2-4 g/ngày), giảm đường sucrose... để phòng ngừa sỏi canxi.

Chanh

Chanh có vị chua, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, tiêu đàm, kháng khuẩn chống viêm là thực phẩm chữa bệnh sỏi thận rất tốt.

Đậu đỏ

Đậu đỏ có tính hơi hàn, tác dụng bổ tỳ, giải độc, dùng riêng hoặc chung với lòng đỏ trứng gà giúp tiêu sỏi thận.

Thực phẩm chữa bệnh sỏi thận.
Thực phẩm chữa bệnh sỏi thận.
Dâu

Trái dâu đỏ tươi mọng nước, giàu vitamin C, giúp thông cổ họng, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, tốt cho thận.

Cám lúa mì

Cám lúa mì tính nóng, vị ngọt, có tác dụng trị tiêu chảy và ngăn ngừa sỏi thận tái phát.

Nấm hương

Nấm hường cũng là thực phẩm chữa bênh sỏi thận, bị cao huyết áp rất tốt. Xào nấu dùng kèm với món ăn hàng ngày. Cách chữa trị bệnh sỏi thận này cũng đơn giản và dễ làm vì nấm hương rất tốt cho cơ thể và có thể kết hợp với nhiều món ăn.

Rễ bồ công anh

Rễ bồ công anh là loại thuốc bổ thận và làm sạch thận rất tốt. Bạn chỉ cần dùng 200gr rễ bồ công anh sắc làm nước uống khoảng 2 lần trong ngày sẽ mang lại hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng trà bồ công anh để cải thiện căn bệnh sỏi mật.


Lê rất giàu vitamin B1 và ​​vitamin C là thực phẩm chữa bệnh sỏi thận mang lại lợi ích tuyệt vời 

Mật ong

Mật ong chứa nhiều nguyên tố vi lượng có tác dụng điều trị sỏi thận.

Nấm mèo

Nấm mèo giàu các nguyên tố vi lượng và khoáng chất, giúp hòa tan sỏi thận. Ăn nấm mèo có thể gây phản ứng hóa học mạnh với nhiều loại sỏi, từ đó giúp hòa tan và bài tiết sỏi.

Dưa hấu

Dưa hấu là thực phẩm chữa bệnh sỏi thận khá hiệu quả vì nó làm tan sỏi thận. Đây cũng là một bài thuốc lợi tiểu tự nhiên. Bạn có thể ăn hoặc uống nước ép mỗi ngày, vỏ có thể phơi khô thái nhỏ nấu uống như trà. Cách chữa trị bệnh sỏi thận này khá đơn giản nên ai cũng có thể làm được.

Nước

Chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận rất đa dạng, phụ thuộc vào thành phần của sỏi. Nguyên tắc chung nhất là phải uống không dưới 2 lít nước mỗi ngày. Uống thật nhiều nước: để tiểu nhiều, như vậy, sỏi sẽ ít có nguy cơ tái phát. Theo các y bác sỹ chuyên khoa bất kỳ loại sỏi nào cũng cần uống nhiều nước, đảm bảo lượng nước tiểu lớn hơn 2,5 lít mỗi ngày, tốt nhất uống nước để làm sao khi đi tiểu, nước tiểu trong là được.

Những thực phẩm nên tránh khi bị sỏi thận


Tránh uống sữa trước khi đi ngủ

Sữa chứa nhiều canxi, trong khi hầu hết sỏi thận hình thành từ canxi lắng đọng. Yếu tố quan trọng hình thành sỏi canxi trong nước tiểu là do gia tăng đột ngột nồng độ canxi trong thời gian ngắn. Trong 2 đến 3 giờ sau ngủ là thời gian đỉnh cao của nồng độ canxi qua thận. Khi bạn trong trạng thái ngủ, nước tiểu đậm đặc và nồng độ canxi qua thận lớn dễ tạo thành sỏi. Do vậy bệnh nhân sỏi thận được khuyên không nên uống sữa trước khi đi ngủ.

Tránh uống sữa trước khi đi ngủ
Không dùng quá liều dầu gan cá

Dầu gan cá tuyết rất giàu vitamin D, có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi và photpho qua màng ruột. Dùng nhiều dầu này dẫn đến sự gia tăng đột ngột canxi và photpho trong nước tiểu, tạo kết tủa, dễ hình thành sỏi.

Tránh thức ăn chua cay

Bệnh nhân sỏi thận nên đảm bảo chế độ ăn thanh đạm trong đời sống hằng ngày, tránh thức ăn đậm vị chua, cay. Đây là cách rất tốt để phòng sỏi thận.

Một số loại rau quả

Trong khi cố gắng để loại bỏ các loại thực phẩm có chứa oxalate từ thịt thì cũng lưu ý một số loại rau quả có thể là “tòng phạm” gây nên sỏi thận. Ví như rau bina được cho là tạo nhiều oxalat nhất.
Ngoài ra, các loại thực phẩm khác có chứa oxalate bao gồm  củ cải đường, dâu, cam, đậu phộng…

Tránh xa rượu, cà phê…

Các loại nước uống ảnh hưởng đến tạo sỏi canxi là cà phê, trà, rượu, sữa, nước bưởi...

Ăn ít thịt động vật

Giảm lượng thịt bò, thịt gia cầm và cá vì đây là những thực phẩm rất giàu protein. Nhiều protein trong chế độ ăn uống sẽ khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi. Có thể ăn cá thay cho thịt. Tôm cua có thể ăn vừa phải được.

Có thể phòng ngừa sỏi uric bằng cách giảm bớt thịt gà, đồ biển để giúp giảm lượng purine ăn vào, giảm sản xuất acid uric, kiềm hóa nước tiểu.

Hạn chế ăn mặn

Bên cạnh việc ăn ít thịt, cần ăn thực phẩm chứa ít muối. Với sỏi cystein, chế độ ăn cần chú ý hạn chế muối trong khẩu phần ăn nhằm giúp giảm bài tiết cystein trong nước tiểu.

Nên cố gắng ăn nhạt vì những nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalate trong nước tiểu.

Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa chất purin

Các thực phẩm chứa chất purin gây sỏi thận như: cá khô, thịt khô, tôm khô, lạp xưởng, các loại mắm, lòng heo, lòng bò.

Trên đây là những tổng hợp về và chia sẻ của Sỏi Mật Trái Sung về những thực phẩm chữa bệnh sỏi thận và ngăn ngừa sỏi thận tái phát. Một chế độ ăn lành mạn, khoa học và điều độ phần nào giúp bạn giảm tình trạng bệnh, và đặc biệt là phòng tránh bệnh hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về bệnh sỏi thận và biết cách phòng ngừa các nguy cơ gây bệnh bằng cách ăn uống, sinh hoạt hợp lý và khoa học.


Sỏi Mật Trái Sung được chiết xuất từ trái sung, kim tiền thảo, nấm linh chi…dùng cho các trường hợp bị sỏi thận, sỏi mật, sỏi gan, sỏi tiết niệu và các trường hợp sau phẫu thuật, tán sỏi. Sản phẩm đã được Bộ Y Tế kiểm nghiệm về chất lượng và cấp phép sản xuất và phân phối.

Share:

Bài viết mới

Blog Archive

Blog Archive

Total Visitors