5/17/2017

4 tác hại chết người của việc ăn mặn

Việc ăn mặn thường xuyên là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều căn bệnh vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu các bệnh do thói quen ăn mặn gây ra để từ đó điều chỉnh lại lượng muối nạp vào cơ thể cho phù hợp hơn bạn nhé.

Bệnh huyết áp, tim mạch, đột quỵ

Khi lượng muối trong cơ thể cao hơn mức cần thiết, natri sẽ hút nước từ thành của động mạch vào trong mạch máu làm cho động mạch bị thu hẹp lại trong khi lượng nước và áp suất lại tăng lên. Từ đó nguy cơ các bệnh về huyết áp cũng tăng theo.

Ngoài ra, khi bạn ăn quá mặn sẽ phải uống nhiều nước nên làm tăng khối lượng máu tuần hoàn khiến tim phải làm việc nhiều hơn, lâu ngày dễ gây suy tim. Một khi huyết áp tăng cao và tim ngày càng yếu đi thì nguy cơ đột quỵ là điều khó tránh khỏi.

Tác hại chết người của việc ăn mặn - Ảnh 1
Tác hại chết người của việc ăn mặn - Ảnh 1
Viêm loét và ung thư dạ dày

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc ăn quá mặn có mối liên hệ chặt chẽ với các bệnh về dạ dày, thậm chí cả ung thư dạ dày. Lượng muối nạp vào cơ thể quá cao có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày làm tăng nguy cơ viêm loét.

Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều muối còn làm tăng khả năng nhiễm khuẩn H.pylori – một trong những nguyên nhân phổ biến gây ung thư dạ dày. Chỉ cần mỗi ngày bạn hấp thụ dư 1g muối sẽ làm tăng 8% nguy cơ ung thư dạ dày.

Tác hại chết người của việc ăn mặn - Ảnh 2
Tác hại chết người của việc ăn mặn - Ảnh 2
Hại thận

Phần lớn lượng muối đưa vào cơ thể đều phải được xử lý qua thận. Do đó, nếu nạp quá nhiều muối vào cơ thể sẽ gây trở ngại quá trình đào thải các chất cặn bã đồng thời thận cũng làm việc quá tải lâu ngày sẽ làm giảm khả năng hoạt động của thận, thậm chí có thể dẫn đến suy thận.

Ngoài ra, lượng canxi và natri không được cơ thể sử dụng sẽ dư thừa và đi vào nước tiểu. Từ đó làm tăng tải trọng lọc của thận và nếu như thận lọc không hết thì nguy cơ bị sỏi thận rất cao.

Các bệnh về xương khớp

Lượng muối thừa gây thất thoát canxi ở xương qua đường nước tiểu, khiến xương trở nên yếu,  giòn hơn và nguy cơ loãng xương tăng cao. Đó là lý do vì sao càng lớn tuổi thì người ta càng phải ăn giảm muối lại trong khẩu phần ăn của mình.

Tác hại chết người của việc ăn mặn - Ảnh 3
Tác hại chết người của việc ăn mặn - Ảnh 3
Vậy mỗi ngày ăn bao nhiêu muối là đủ?

Tuy ăn mặn gây hại sức khỏe nhưng cũng không nên vì thế mà loại muối hoàn toàn ra khỏi khẩu phần ăn bạn nhé. Vì muối cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc suy trì sức khỏe đấy.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe thì đối với người bình thường không bị tăng huyết áp, không bị thừa cân, không mắc các bệnh phải kiêng mặn cũng chỉ nên ăn trong phạm vi 6 - 8g muối/ngày, tương đương với 1,5 muỗng cà phê muối. Còn đối với những người đang mắc bệnh thì nên ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ cho từng loại bệnh khác nhau.

Share:

Bài viết mới

Blog Archive

Blog Archive

Total Visitors